Tuesday, October 7, 2008

Bai Viet 2

Vũ Ðình Trọng/Người Việt

Tường trình từ Dallas


DALLAS, Texas (NV) - Sáng ngày Thứ Bảy, 4 Tháng Mười năm 2008, khoảng 1,500 cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam (TNCT.VN) cùng gia đình và quan khách đã đến Special Events Center, Dallas tham dự một buổi lễ thật trang trọng và cảm động trong chương trình “Ngày Tù Nhân Chính Trị Việt Nam 2008” với chủ đề “Tạ Ơn Người-Tạ Ơn Ðời” do Hội Gia Ðình Tù Nhân Chính Trị Tổ chức.


Triển lãm những trang sử bi hùng



Khu vực triển lãm hình ảnh, tư liệu về một trang lịch sử bi hùng của Việt Nam thu hút rất nhiều khách tham dự trước buổi lễ. Tại khu vực của Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân & Việt Nam Cộng Hòa, người xem có thể thấy được những tấm giấy ra trại ố vàng được lưu giữ cẩn thận như một chứng tích những ngày tù đen tối. Những chiếc áo tù được trưng bày cạnh những chiếc áo tốt nghiệp của con em cho người xem một hình ảnh tương phản nhưng bổ sung cho nhau trong một huyền thoại có thật: Con cháu người cựu TNCT.VN đã và đang thành đạt trên xứ người, các em đã bước qua vũng lầy của cha ông bằng chính xương máu, tủi nhục, căm hờn của những người cựu tù CSVN.

Khu vực triển lãm của Nhiếp Ảnh Gia Nguyễn Ngọc Hạnh làm người xem xúc động trước những tác phẩm bất hủ của ông. Hình ảnh thiếu nữ vá lá cờ VNCH, hay người góa phụ với tấm thẻ bài, hay người chiến sĩ VNCH cắn chặt răng rút chốt trái lựu đạn trong một trận tử thủ với lời thề “thà chết cho Tổ Quốc” vẫn như còn đó một linh hồn có thật, linh hồn của đất nước.

Chúng tôi gặp lại Thiếu Tá Nguyễn Thanh Thủy trong bộ đồng phục Cảnh Sát Ðặc Biệt. Tôi biết chị qua công việc thiện nguyện chị làm trong Hội H.O. Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH. Trên chiếc bàn đơn giản trưng bày những kỷ vật mà chị đã làm trong tù đã khiến người xem xúc động. Hai vợ chồng chị đều bị đi tù khi ba đứa con còn nhỏ (đứa lớn nhất 7 tuổi, nhỏ nhất 4 tuổi) nên phải gởi 3 cháu cho bà ngọai. Chiếc áo len chị mặc trong tù được sửa lại từ 2 chiếc áo len của hai con gởi vào cho mẹ. Chiếc áo len màu vàng mong manh nhưng tôi chắc rằng nó ấm lắm trong những ngày tù tội vì mang hơi ấm tình thương của hai đứa con bé nhỏ. Mười-ba năm tù dành cho chị, sáu năm tù dành cho chồng, Ðại Úy Lê Thành Long vẫn không khuất phục được trái tim nhỏ bé nhưng kiên cường.

Hội Bảo Tồn Lịch Sử & Văn Hóa của nhà văn Triều Giang mang chung một ý nghĩa về việc bảo tồn lịch sử. Qua lời kêu gọi “Hãy đóng góp vào những trang sử còn thiếu sót bằng cách điền vào bảng tìm hiểu về nhà tù CSVN,” hội muốn qua những nhân chứng thực, viết lại trung thực những gì đã xảy ra trong hàng trăm trại tù tại Việt Nam sau năm 1975 để không ai có thể xuyên tạc, bóp méo thậm chí loại bỏ những trang sử đau thương này.



Ðại hội “Cám Ơn Người-Cám Ơn Ðời”



Ngoài sự có mặt đông đảo các cựu TNCT.VN cùng niên trưởng Thiếu Tướng Ðỗ Kế Giai, còn có sự hiện diện của các quả phụ và gia đình, đại hội cũng được đón tiếp một số khách mời Hoa Kỳ và đại diện cộng đồng bạn đã từng sát cánh với QL.VNCH trong cuộc chiến vừa qua.

Phần nghi lễ chào cờ Mỹ, Việt và phút mặc niệm diễn ra thật trang trọng với sự góp mặt của hai toán quân kỳ Việt, Mỹ cùng các cựu TNCT.VN và võ đường Việt Võ Ðạo của võ sư Nguyễn Tiến Hóa (cựu huấn luận viên võ thuật Liên Ðoàn 81 Biệt Kích).

Phần cảm động nhất của chương trình có lẽ là Lễ Văn Tế với phần đọc Văn Tế Tử Sĩ của nhà văn Huy Phương, do nghệ sĩ Thành Hùng diễn đọc. Bằng giọng đọc văn tế truyền cảm, nghệ sĩ Thanh Hùng cho người nghe một cảm giác, uất hận, đau thương. Không ít những giọt nước mắt tự trào ra:



“Chết vì sức tàn lực kiệt, cây đè, đá đổ, rừng thẳm núi cao.

Sống chỉ còn chút xương da, lê lết ốm đau, không thang không thuốc.

Chính sách tập trung bất nhân, miệng lưỡi ngọt ngào, lấy luật rừng làm câu hòa giải khoan hồng.

Ðường lối khoét sâu hận thù, phương sách độc ác, dùng mũi súng tạo điều bạo tàn, ác độc.”

“Hôm nay hội ngộ, những người cựu tù chiến sĩ của quốc gia, xót kiếp lưu vong, khắp nơi tụ tập về đây.

Ngày mai ly biệt, rồi ngày tàn bóng xế tuổi già, thương đời lưu lạc, bốn cõi kẻ còn người mất.

Ðây nén nhang thơm, tưởng niệm đến chiến hữu xa cơ.

Này chén rượu giải oan, chiêu hồn những bạn bè phiêu bạt.

Giờ đây, kẻ ra đi lưu lạc đất khách, không quên những người ở lại trên rừng sâu.

Mai sau, người hẹn trở về nơi quê hương, còn nhớ nấm mộ người bạn tù lưu lạc.”



Thiếu Tướng Ðỗ Kế Giai, thay mặt toàn thể cựu TNCT.VN và người tham dự đã cùng một số sĩ quan đồng minh Hoa Kỳ đặt vòng hoa ghi ơn quân, dân, cán, chính đã bỏ mình cho đất nước Việt Nam. Mọi người đều dành cho ông sự cảm phục, yêu thương vì ông là một trong bốn người cuối cùng rời trại tù Cộng Sản. Người niên trưởng nay đã già yếu nhưng vẫn đến với đại hội, với anh em trong tình huynh đệ. Trước nghi lễ khai mạc, ông nói:

“Chỗ nào có lính là tôi đến với anh em, hơn nữa tôi cũng là cựu tù. Gặp nhau hôm nay có thể là lần cuối, không biết đến bao giờ mới gặp lại được. Tôi nhớ có một nhà báo Mỹ hỏi tôi rằng có phải tôi học tập cải tạo 17 năm không. Tôi trả lời họ rằng tôi không học tập cải tạo, tôi đi tù 17 năm thiếu 10 ngày!”

Bà Khúc Minh Thơ, hội trưởng Hội Gia Ðình Tù Nhân Chính Trị Việt Nam, trong phần khai mạc đại hội nói:

“Chúng ta họp mặt tại đây để công nhận sự hy sinh và tranh đấu của tất cả TNCT.VN và gia đình họ. Chủ đề của đại hội là ghi nhớ cuộc chiến đấu và hồi tưởng lịch sử của thời gian này.”

“Chúng ta hãy nối lại tình bạn cũ, xây dựng tình bạn mới, yểm trợ tinh thần, cho nhau sự hiểu biết bằng cách chia sẻ kinh nghiệm về các nỗi gian truân mà mỗi người đã phải đương đầu.”

“Một lần nữa, chúng ta sẽ phơi bày và lập hồ sơ về những sự tàn ác của các trại tập trung cải tạo do Cộng Sản dựng ra, để thế giới không thể nói rằng họ không hay biết về sự đau khổ của các bạn và sự đau khổ của những người đang sống dưới sự đàn áp của chế độ Cộng Sản.”

“Chúng ta sẽ tạo cơ hội để các bạn cựu tù nhân chính trị có thể đóng góp vào việc sưu tầm, gìn giữ và quảng bá những biến cố lịch sử anh hùng về cuộc chiến đấu của chúng ta. Trong khi ăn mừng sự sống sót và phồn thịnh tự do, chúng ta luôn nhớ đến những người không trở về, những chiến sĩ dũng cảm của QL.VNCH và những đồng minh đã hy sinh đến từ Hoa Kỳ, Tân Tây Lan, Úc, Thái Lan, Phi Luật Tân và Nam Hàn. Như thi sĩ La Tinh Horace đã viết 'Thật là sung sướng và hãnh diện được chết cho đất nước của bạn.’”

Ban tổ chức rất tiếc là không có mặt ông Robert Funseth và gia đình vì ông bận nên không thể đến chung vui, nhưng đã gởi đến một đoạn video của ông với những lời chúc chân thành. Ðược biết, ông Robert Funseth trước làm trong Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, và ông đã góp phần không nhỏ trong việc vận động với chính quyền CSVN để chương trình ra đi của cựu TNCT.VN sớm hoàn thành. Trong bài phát biểu của ông Huỳnh Công Ánh (cựu hội trưởng Hội Cựu TNCT Dallas) cũng nói đến ông Funseth với tất cả lòng kính trọng:

“Việc làm của ông đã để lại một dấu ấn thật đậm, chúng tôi xin khắc ghi trong lòng. Ông Robert Funseth là đại ân nhân của chúng tôi.”

Mọi người cùng vỗ tay chia sẻ suy nghĩ đó, “Biết Ơn” đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là điều hạnh phúc.

Ngày hội ngộ đã làm sống lại những hình ảnh xúc động, như lời diễn viên điện ảnh Kiều Chinh. Bà cho rằng hôm nay không chỉ là cuộc hội ngộ giữa những mái đầu bạc mà còn là cuộc hội ngộ giữa hai mái đầu bạc và mái đầu xanh. “Khát vọng tự do mà những mái đầu bạc từng phải trả giá trong chiến tranh, ngục tù, hôm nay được đền bù bởi sự thành công của những mái đầu xanh. Ðiều này cho chúng ta biết bao an ủi và hy vọng.”

Không chỉ hy vọng mà chúng ta rất tự hào vì những mái đầu xanh đã biết vươn lên từ cuộc sống khổ đau của ông cha. Ba thế hệ người Việt đã và đang cùng sống trên những xứ sở tự do, cùng gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam thì chúng ta có quyền hy vọng vào một tương lai tốt đẹp cho quê hương, đất nước.

Nhà văn Huy Phương giới thiệu những cựu tù nhân cuối cùng và các quả phụ tướng lãnh, sĩ quan như một lần nhìn lại để cảm ơn sự hy sinh và gian khổ mà họ đã phải chịu đựng nhiều hơn so với chúng ta. Ông cũng mời tất cả những người vợ cựu tù có mặt đứng lên để tất cả dành cho họ những tràng vỗ tay thay lời cảm ơn những gian khó họ phải đương đầu khi chồng phải vào tù, một mình gánh vác gia đình, lo cho cha mẹ, con cái suốt bao năm trường. Những lá quốc kỳ từng phủ xác người chiến sĩ QL.VNCH đã hy sinh, một lần nữa được trao cho các quả phụ như thay mặt đất nước ghi nhận công lao của những người chiến sĩ anh dũng.

Trong đại hội, Hội Gia Ðình Tù Nhân Chính Trị Việt Nam cũng nhận được bảng khen của dân biểu tiểu bang Texas Hubert Võ, và của thị trưởng thành phố Garland, ghi nhận công lao của hội đối với cộng đồng.

Cựu dân biểu VNCH, Giáo Sư Nguyễn Lý Tưởng giới thiệu đại diện những người con cựu tù được định cư tại Hoa Kỳ theo diện McCain và diện con lai. Ðây cũng là một cố gắng không nhỏ của Hội Gia Ðình Tù Nhân Chính Trị Việt Nam trong việc vận động Quốc Hội và các nghị sĩ, đặc biệt với sự trợ giúp đầy nhiệt tình của Nghị Sĩ John McCain trong việc đệ trình dự luật này năm 1996.

Những người con lai thường bị khinh khi tại quê nhà, nay sang Hoa Kỳ, họ lại tiếp tục bị khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, bằng ý chí và nghị lực, họ đã vươn lên và hòa nhập trong cuộc sống và đã gặt hái không ít thành công. Gia đình Việt Mỹ ra đời như nối vòng tay lớn với những anh chị em cùng chung một hoàn cảnh, họ ra tay giúp đỡ nhau và cùng chung sức vào các công tác xã hội.

Sự thành công của Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam 2008 có sự đóng góp không nhỏ của gia đình Việt Mỹ tại Dallas này. Ðây là một hình ảnh thật đẹp của thế hệ thứ ba, con của tù nhân và H.O. và gia đình Mỹ Việt, một thế hệ thực sự đã trưởng

No comments: