Tuesday, October 7, 2008

Dien Tien Dai Hoi

Hình bên: Trong buổi gặp gỡ đầu tiên của “Ngày Tù Nhân Chính Trị Việt Nam 2008” tại Dallas ngày 3 Tháng Mười, 2008, các cựu tù nhân chính trị Việt Nam cùng thả bong bóng với sắc màu vàng-đỏ cùng lá cờ VNCH mang biểu tượng tự do, dân chủ, nhân quyền gởi về đồng bào trong nước.



Ngày Thứ Nhất: “Trở Về” với tiếng cười và tiếng khóc hạnh phúc

Vũ Ðình Trọng/Người Việt

Tường trình từ Dallas, Texas


DALLAS, Texas (NV) - Sáng Thứ Sáu, 3 Tháng Mười, 2008, gần 1,000 cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam (TNCT.VN) đã có mặt trong niềm háo hứng tìm đồng đội, bạn tù xưa làm nóng lên bầu không khí vốn yên tĩnh của công viên White Rock Lake, Dallas, Texas. Ðược biết trong số người về tham dự ngày họp mặt có cựu Thiếu Tướng Ðỗ Kế Giai, bà quả phụ cựu Chuẩn Tướng Phạm Ngọc Sang và bà quả phụ cựu Chuẩn Tướng Lê Trung Trực.

Sau phần nghi lễ chào quốc kỳ Việt, Mỹ và phút tưởng niệm, Bác Sĩ Nguyễn Văn Hào, đại diện Hội Quảng Ðà Dallas, cho biết hội được hân hạnh tài trợ buổi gặp gỡ đầu tiên của Ngày Tù Nhân Chính Trị Việt Nam 2008. Ông nói:

“Ðây là bổn phận của chúng tôi. Hội Quảng Ðà hân hạnh đón tiếp quý anh chị để tỏ lòng biết ơn. Chúng tôi xin tỏ lòng biết ơn những thế hệ ngàn năm qua đã hy sinh cho đất nước, cho chúng tôi biết mình còn có một cội nguồn. Xin biết ơn thế hệ các anh chị đã chiến đấu cho lý tưởng tự do và đã chịu nhiều đau khổ tù đày. Xin biết ơn thế hệ hôm nay đang tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền cho quê nhà. Bữa cơm trưa Hội Quảng Ðà chiêu đãi, xin các anh chị xem như đó là tấm lòng của người hậu phương với người nơi tiền tuyến.”

Sau đó, cả hội trường rền vang tiếng vỗ tay chào đón bà Khúc Minh Thơ và bà Xuân Lan (Hội Gia Ðình Tù Nhân Chính Trị Việt Nam). Bà Khúc Minh Thơ không nói nhiều đến công việc của hội trong suốt 24 năm qua, mà chỉ xem công việc đó là trách nhiệm của bà đối với người chồng quá cố, trách nhiệm của hội đối với gia đình những người tù chính trị đang bị chính quyền CSVN giam cầm. Bà nói:

“Nhìn lại các anh em đến được bến bờ tự do, con cháu ăn học thành tài thì hội đã làm tròn trách nhiệm, thực hiện được mục đích của mình.”

Nói chuyện với phóng viên Người Việt, bà Khúc Minh Thơ cho rằng các anh em cựu TNCT.VN thương yêu hội Gia Ðình Tù Nhân Chính Trị Việt Nam, ghi nhận đóng góp của hội đã là một món quà vô giá cho hội. “Ngay trong lúc này tôi vẫn buồn vì những chuyện 'đánh phá' bên ngoài, nhưng cũng rất vui sống trong không khí đấy ắp tình thương này. Tôi thấm thía hơn về tình người.”

Tiếp theo là phần phát biểu cảm nghĩ của một phụ nữ hội Quản Ðà, chị Thương Nguyễn: “Tôi luôn cảm nhận tất cả những gì gia đình chúng tôi nhận được phải có một sự khởi đầu.” Chị xúc động nói: “Ðó là sự hy sinh của chiến sĩ VNCH. Xin gởi lời cám ơn chân thành của phụ nữ chúng tôi đến các bác, các chú, các anh, những người đã đóng góp một phần xương máu, mồ hôi cho tương lai chúng tôi. Chúng tôi luôn hãnh diện và nuôi dưỡng lòng yêu nước để hướng dẫn, đào tạo thế hệ kế tiếp giữ được truyền thống tốt đẹp đó.”

Ðại diện thế hệ thứ ba sinh ra ở Mỹ cũng góp mặt bằng lời cám ơn chân thành sự hy sinh của các bậc ông, bà, cha, chú. Các em tuy không hiểu nhiều về lịch sử Việt Nam, nhưng qua sự giáo dục của gia đình chứng tỏ các em đã không quên nguồn cội, và buổi gặp mặt hôm nay, cũng chính là buổi “Trở Về” của chính các em.

Sau đó, Ban Tổ Chức mời mọi người ra sân tham dự nghi thức thả bong bóng. Những bong bóng đỏ vàng cùng lá cờ VNCH cùng lúc được mọi người thả lên trời như những cánh chim tự do gởi về Việt Nam, mang theo tấm lòng của những người cựu TNCT.VN cầu mong cho quê hương sớm có được tự do, dân chủ nhân quyền thực sự.

Buổi ăn trưa do Hội Quảng Ðà Dallas-Fort Worth tổ chức thật thịnh soạn với hơn 10 món ăn đặc sản Quảng Ðà được mọi người thưởng thức tận tình với lời khen và cám ơn chân thành sự chu đáo của hội.

Phần cuối của chương trình đầy ắp tiếng cười và những giọt nước mắt. Qua hệ thống nhắn tin từ ban tổ chức, những người đồng đội cũ tìm đến nhau, bạn tù xưa ôm chặt nhau cùng khóc. Tiếng cười, tiếng nói và những giọt nước mắt gây xúc động không chỉ với người cựu tù. Cũng có những nỗi buồn khi nghe tin người bạn mình đã mất, nhưng có lẽ ở nơi vô định, những người cựu tù đã khuất ắt hẳn cũng đang mỉm cười.

Tối cùng ngày tại hội trường giáo xứ Thánh Phêrô Dalas sẽ diễn ra “Ðêm Tâm Giao” với phần ăn tối do nhóm Việt-Mỹ phụ trách. Phần văn nghệ tù ca, hát những sáng tác trong tù do nghệ sĩ Việt Dzũng và Nam Lộc phụ trách. Trình diễn: Ban Tù Ca Xuân Ðiềm, nhạc sĩ Phan Văn Hưng đến từ Úc Châu, nghệ sĩ Huỳnh Công Ánh và các nghệ sĩ cựu tù nhân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin, xin mời độc giả đón đọc.

No comments: